Bát nháo đào tạo xăm


Nơi được cấp phép thì không ai học, nơi không cấp phép thì mọc lên tràn lan, học viên lao vào học ầm ầm. Thích chứng chỉ thì thêm tiền.

Trong vai một người cần xin học xăm thêu, chúng tôi đến thẩm mỹ viện NH (đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận). Nhân viên tiếp tân đưa bảng giá, xuýt xoa: “Em chọn ngành này là đúng mốt rồi đó!”. Một khóa phun-thêu thẩm mỹ giá năm triệu đồng/bốn tuần; khóa chuyên nghiệp giá 12 triệu đồng, không giới hạn thời gian. “Bác sĩ nào dạy vậy chị?” - tôi hỏi. “Cái này đâu có mổ xẻ, nhẹ nhàng, đơn giản lắm, không cần bác sĩ đâu em” - nhân viên này đáp tỉnh rụi.

Cấp tới bằng quốc tế (?)

“Kết thúc khóa học, mình có được cấp bằng để mở tiệm không?” - tôi giả đò băn khoăn. Một nhân viên nam nhanh nhảu: “Thường bên em cấp chứng chỉ là mở tiệm vô tư rồi. Nhưng nếu chị muốn bằng, tụi em có thể cấp cho chị bằng của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội”. Nghe tôi nói muốn sang Mỹ làm, anh liền nói: “Vậy tụi em cấp cho chị bằng quốc tế. Cơ sở có liên kết với một tổ chức bên Mỹ. Bằng họ cấp thì muốn đi nước nào mở tiệm cũng được”.

Tôi ngỏ ý muốn được xem qua bằng, anh này xua tay: “Cái đó chừng nào chị đăng ký học rồi mình tính tiếp. Lo sớm làm gì!”.

Thích chứng chỉ thì thêm tiền

Tại thẩm mỹ viện TC (đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận), bà C. (chủ tiệm) cho biết ở đây chỉ dạy một khóa trọn gói gồm phun, xăm, thêu, xóa, sửa... mắt, môi, mày giá 25 triệu đồng. Nhưng bà C. khẳng định luôn: “Loại hình này còn rất mới mẻ nên không thể có bằng được. Bên chị chỉ có chứng chỉ thôi, em bỏ thêm vài triệu đồng nữa chị làm cho. Chứng chỉ do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cấp” (?).

Vẫn chuyện nhập nhằng giữa bằng và chứng chỉ, chúng tôi tìm đến thẩm mỹ viện HA trên đường Trần Huy Liệu để tìm hiểu. Nơi đây cho giá trọn gói mềm hơn, chỉ 15 triệu đồng nhưng khẳng định: Không cấp chứng nhận, chứng chỉ lẫn bằng nghề. “Vậy học xong làm sao em mở tiệm?” - tôi hỏi. “Thì mình cứ kiếm cái bằng chăm sóc da đăng ký mở tiệm chăm sóc da rồi từ từ đưa thêm chức năng phun thêu xăm vào. Chứ xin hoạt động này hơi khó vì đây là hình thức thẩm mỹ có chảy máu” - chị tiếp tân bỏ nhỏ. Thấy tôi có vẻ lo lắng, tiếp tân trấn an: “Em cứ yên tâm, đã có ai công nhận cái này đâu mà cấp bằng nhưng các thẩm mỹ viện xăm thêu vẫn mọc lên ầm ầm, có sao đâu! Em cứ học đến cuối khóa, chị sẽ giúp em có được cái chứng chỉ chăm sóc da của tổng cục dạy nghề cấp. Em chỉ cần chi thêm vài triệu đồng nữa thôi”.

Tràn lan vì chưa quản được

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về vụ đào tạo xăm thêu tràn lan này, bác sĩ Phạm Hữu Quốc, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, khẳng định: “Thông tư 07/2007/TT-BYT quy định học viên phải được đào tạo bởi bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Còn các thẩm mỹ viện thực hiện xăm thêu và đào tạo học viên xăm thêu là hoạt động vượt quá chức năng cho phép”. Tuy nhiên, bác sĩ Quốc cho biết do các thẩm mỹ viện, phòng khám thẩm mỹ mọc lên quá nhiều nên Thanh tra Sở chưa thể quán xuyến hết. Sắp tới sẽ kiểm tra gắt gao để xử lý những cơ sở xăm thêu và đào tạo xăm thêu trái quy định.

Đào tạo học viên xăm thêu đang là ngành “hot” của các thẩm mỹ viện.

Tiến sĩ-bác sĩ Lê Hành, Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, nêu thực trạng: “Xăm da phải đâm thủng da - hàng rào bảo vệ cơ thể để đưa thuốc vào. Nếu không bảo đảm nguyên tắc vô trùng, có thể dẫn đến các biến chứng như dị ứng, nhiễm trùng da... rất nguy hiểm. Thế nhưng hiện nay, cả việc đào tạo và quản lý xăm thêu da đều bị thả lỏng”.

Chỉ ra điểm vướng mắc trong quản lý đào tạo xăm thêu, bác sĩ Hành cho rằng kỹ thuật viên xăm thêu không nhất thiết phải là nhân viên y tế, chỉ cần được đào tạo bài bản tại các trường trung cấp y tế, đại học y khoa để tránh tạo ra “mê hồn trận” xăm thêu đại trà hiện nay.

Về việc Sở Y tế quản lý không xuể khiến các cơ sở xăm thêu và đào tạo xăm thêu tràn lan, bác sĩ Hành gợi ý các cơ sở y tế từ cấp quận huyện cũng có thể quản lý được việc xăm thêu này. Không nhất thiết phải dồn lên Sở Y tế, sẽ không đủ nhân lực và sâu sát để hạn chế tình trạng bát nháo hiện nay.

Muốn mở đường nhưng còn vướng

Cả TP.HCM chỉ có một cơ sở đào tạo xăm thêu đúng chuẩn là thẩm mỹ viện Ngọc Phú liên kết với Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã được Sở Y tế TP.HCM đồng ý.

Tuy nhiên, từ khi ký hợp đồng đến nay đã chín tháng rồi mà trường vẫn chưa mở được khóa nào. Ông Phạm Đăng Diệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết lý do là Sở Y tế TP.HCM yêu cầu người theo học phải có trình độ y tế như bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên y học... Ông Diệu đề xuất người đã tốt nghiệp THCS cũng có thể học xăm da được. “Chúng ta không cho họ học bài bản thì các thẩm mỹ viện vẫn nhận dạy tràn lan, nguy hại cho cộng đồng rất lớn” - ông Diệu băn khoăn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét