Chăm sóc da - tóc kiểu Thổ Nhĩ Kỳ!


(24h) - Thổ Nhĩ Kỳ thuộc vùng khí hậu nóng ẩm cho nên ở họ cũng có nhiều loại rau củ quả giống nước ta. Phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ xưa có nhiều công thức làm đẹp da, cũng với loại hoa trái ấy với một vài điểm khác trong cách pha trộn.

Họ sáng tạo ra những bài thuốc làm sạch và mịn da tương tự như ở Việt Nam. Phụ nữ Bắc Á thường dùng hoa quả phơi khô để làm kem dưỡng mát. Họ cho rằng quả khô dễ chế biến thành mỹ phẩm và lại dễ bảo quản hơn hoa quả tươi. Dưới đây là một số công thức chăm sóc da vẫn được phái đẹp xứ Ba Tư tín nhiệm dùng cho đến tận bây giờ.

Củ nghệ - làm da sạch

Củ nghệ được biết như một loại dược phẩm quý có thành phần kháng khuẩn, chống viêm. Kem nghệ và lotion có nghệ dùng làm sạch da rất hiệu nghiệm. Công thức: nghệ giã nhuyễn + mật ong liều lượng tương đương trộn đều, dùng để đắp mặt nạ tẩy tế bào chết. 2 lần/tuần.

Phụ nữ Bắc Á thường dùng hoa quả phơi khô để làm kem dưỡng mát...

Quả khô

Quả vả (cùng họ quả sung) khô – mái tóc óng mượt

Trong quả vả có thành phần dưỡng giúp cho mái tóc óng đẹp. Người Thổ Nhĩ Kỳ, chế từ vả khô và sữa tươi thành một hỗn hợp làm sạch và cân bằng da đầu, giúp tóc mọc khỏe, óng mượt.

Cách làm: Lấy 1 cốc sữa tươi (không đường), thả vào 7-10 quả vả khô băm nhỏ, đun sôi, để nhỏ lửa cho đến khi thành hỗn hợp sền sệt. Khi gội, làm ướt tóc với nước ấm, sau đó xoa kem sệt đó lên da đầu và vuốt từ chân tóc đến ngọn tóc. Dùng khăn bông mỏng ủ tóc. Sau 1 giờ, gội lại dầu sạch với dầu gội thường ngày. Chỉ nên dùng bài thuốc này 1 lần/tháng.

Quả nho khô = chống rụng tóc

Lấy một nắm nho khô (màu vàng) đun với 0,5 lít nước, để nhỏ lửa, sắc trong 2h. Khi được, lọc bã nho riêng để làm mặt nạ tóc. Nước sắc sền sệt trộn thêm 1 lòng đỏ trứng gà, 1 thìa mật ong, 1 thìa dầu ăn, nửa thìa muối. Dùng hỗn hợp trên xoa kỹ vào da đầu và tóc, ủ trong 40 phút. Gội lại với dầu gội làm mềm, tráng lại tóc với 1 thìa cốt chanh tươi pha loãng.

Công thức này có thể chữa được bệnh rụng tóc. Làm 1 lần/tuần, kéo dài trong 6 tuần.

Quả tươi

Mặt nạ quả vàng – da căng mọng

Thái lát quả vả chín đắp lên mặt và cổ giúp da có sắc tươi tắn. Có thể vừa đắp vừa di lát quả lên da. Rửa lại mặt bằng nước mát.

Làn da căng mọng đầy sức sống

Mặt nạ quả đào – giảm khô nhăn

Xay nhuyễn quả đào chín trộn với một thìa cốt chanh tươi. Đắp mặt nạ dưỡng sẽ tạo ẩm và mềm cho làn da khô héo.

Mặt nạ ớt chuông – trị nám

Băm nhuyễn nửa trái ớt chuông đỏ, dùng đắp mặt nạ da trong khoảng 30 phút. Chú trọng đắp vùng da bị nám. Rửa sạch mặt với nước mát rồi xoa kem dưỡng.

Mặt nạ bắp cải – Làn da bớt dầu

Băm nhỏ 50gr lá bắp cải trộn với 1 thìa dầu oliu. Dùng đắp mặt nạ trong 15 phút, sau đó rửa lại với nước mát.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét